วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เที่ยว : ภูแผงม้า (ตอนที่ 2)


เราแวะกินมื้อเที่ยงที่อำเภอหล่มสักบริเวณริมถนนที่จะมุ่งหน้าไปหล่มเก่า


มาถึงถิ่นขนมจีนก็ต้องมากินขนมจีน ร้านนี้ชื่ออะไรจำไม่ได้แล้ว มาถึงก็นั่งประจำที่กันเลยเพราะหิวครับ

ทางร้านเค้าจะเตรียมอาหารเป็นชุดครับ มีน้ำพริก , น้ำยากะทิ , น้ำยาป่าและผักสด เป็นของยืนพื้น ส่วนขนมจีนจะมีจานเล็ก , กลาง และใหญ่
สามคน สั่งจานไหนดีครับผมถามพนักงาน
จานใหญ่ค่ะ
งั้น ตามนั้นครับ
ของกินเสริมสำรับจะมีหมูปิ้ง 1 ถุง , แหนม , ไข่ต้มและห่อหมกหมู ซึ่งของเสริมนี้กินเท่าไหร่จ่ายเท่านั้น ถ้าไม่ได้กินก็ไม่ต้องจ่ายนะครับ
“ป๋า ลุยเลย” สัญญาณของการเริ่มต้น
ของผมเริ่มต้นที่น้ำยาป่าครับ
อันนี้เค้าบอกห่อหมกหมู แต่ผมกินไปมันเหมือนกินแหนมครับ
ชามนี้ของ....อร่อยดีครับ
เก็บตังค์ครับเรียบร้อย
มีไข่ต้มไหมคะ
ไม่มีครับ มีห่อหมก 2 ห่อ หมูปิ้ง 1 ถุง ขนมจีนจานใหญ่ น้ำ น้ำแข็ง
สองร้อยสิบบาทค่ะ
นี่ครับ  เออ ทางนี้ไปภูทับเบิกหรือเปล่าครับผมชี้มือไปที่ถนนทางไปอำเภอหล่มเก่า
มีป้ายบอกตลอดทางค่ะ
ขอบคุณครับ
ผมเองก็หาโหลดแผนที่มาจากเน็ต 2 3 แผ่น ด้วยความที่เชื่อว่าถามคนในพื้นที่เลยจะดีกว่า
ไปภูทับเบิกทางนี้หรือเปล่าครับหลังจากขับมาได้สักพัก ไม่เห็นมีป้ายบอกเลย จึงจอดรถลงไปถามร้านค้าริมถนน
ไปได้สองทางค่ะ ตรงไปเจอไฟแดงให้เลี้ยวซ้ายแล้วขับไปเรื่อยๆ เจอไฟแดงอีกให้เลี้ยวขวา
เออ  ครับ
อีกทางนึง กลับรถไป ขับไปจนเจอไฟแดงแล้วเลี้ยวขวา พอเจอไฟแดงอีกอันก็ขับตรงไป
ขอบคุณครับ
มีป้ายบอกตลอดทางค่ะ
ครับ  ขอบคุณครับผมตัดสินใจขับตรงไป แล้วก็เจอไปแดงตามที่พี่เค้าบอกจริงๆ ทำตามเจ้าถิ่นบอก ขับไปเรื่อยๆ
เจอแล้ว!”
หลังจากเราเลี้ยวโน่น เลี้ยวนี่ ก็จะเจอหลักกิโลอันใหญ่ๆ
เย้ ! ในที่สุดก็มาถูกทางแล้ววววสมาชิกส่งเสียงลั่นรถเลย หลังจากหลงทางอยู่สักพัก
อากาศเย็นสบายดีครับ เราปิดแอร์ เปิดกระจก ลืมบอกไปว่าเรามาถึงตรงจุดนี้ก็ประมาณบ่ายสองกว่าๆ วันนี้แทบจะไม่เจอแดดเลย
ขับรถด้วยความระมัดระวังนะครับ ถนนลาดยางมะตอยตลอดเส้น ขับไต่เขาเรื่อยๆ บางช่วงชัน บางช่วงโค้งหักศอก  ส่วนใหญ่ผมใช้เกียร์ L ครับ สลับเกียร์ D บ้างเป็นบางช่วง
(ฝีมือของยุทธ เพื่อนร่วมทางครับ)

พักถ่ายรูปกันหน่อยดีกว่าพอถึงจุดพักข้างทางเราก็จอด
มีของขายด้วยครับ
ตรงนี้เหมือนจุดพักรถไปโดยปริยาย ผมเองก็คิดว่าทางข้างหน้าคงต้องขับไต่เขาอีกนาน
แครอท ขายยังไงคะคู่ชีวิตผมถามแม่ค้าชาวดอย
ถุงละสิบบาท
เอาถุงนึงค่ะ
เป็นการประชันกันระหว่างชาวดินกับชาวดอย
เด็กๆเค้าสนุกสนานครับ
อากาศเย็นสบายครับ
พอจะมีแสงแดดบ้างเป็นบางช่วง
(มีต่อตอนที่ 3 ครับ)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น